Đúng rồi! Khi lập trình game trong Scratch , cần phân biệt rõ giữa Nhân vật (Sprite) và Sân khấu (Stage) để dễ dàng tổ chức trò chơi. 🔹 1. Phân biệt Nhân vật (Sprite) và Sân khấu (Stage) Đặc điểm Nhân vật (Sprite) 🎭 Sân khấu (Stage) 🎬 Vai trò Đối tượng có thể di chuyển, tương tác Nền game, không di chuyển Có thể lập trình ✅ Có thể thêm khối lệnh ⚠ Không có khối di chuyển Thay đổi hình dạng (costume) ✅ Có thể thay đổi trang phục ✅ Có thể đổi hình nền (background) Có thể điều khiển bằng phím ✅ Có thể di chuyển, nhảy, xoay ❌ Không thể điều khiển trực tiếp Ví dụ: Nhân vật (Sprite): Con mèo Scratch, một chiếc xe, một nhân vật người chơi. Sân khấu (Stage): Bầu trời, đường đua, mê cung. 🔹 2. Cách lập trình đúng trong Scratch ✅ Nhân vật (Sprite) Dùng khối lệnh di chuyển ( go to x: y , glide , move steps ). Nhận tín hiệu từ bàn phím ( when key pressed ). Gửi và nhận thông điệp để tương tác ( broadcast message ). Ví dụ: Làm nhân vật di chuyển bằng phím mũi tên 🚀
Nhận xét
Đăng nhận xét