Lập trình game Scratch phải phân biệt nhân vật và sân khấu

 


Đúng rồi! Khi lập trình game trong Scratch, cần phân biệt rõ giữa Nhân vật (Sprite)Sân khấu (Stage) để dễ dàng tổ chức trò chơi.


🔹 1. Phân biệt Nhân vật (Sprite) và Sân khấu (Stage)

Đặc điểmNhân vật (Sprite) 🎭Sân khấu (Stage) 🎬
Vai tròĐối tượng có thể di chuyển, tương tácNền game, không di chuyển
Có thể lập trình✅ Có thể thêm khối lệnh⚠ Không có khối di chuyển
Thay đổi hình dạng (costume)✅ Có thể thay đổi trang phục✅ Có thể đổi hình nền (background)
Có thể điều khiển bằng phím✅ Có thể di chuyển, nhảy, xoay❌ Không thể điều khiển trực tiếp

Ví dụ:

  • Nhân vật (Sprite): Con mèo Scratch, một chiếc xe, một nhân vật người chơi.
  • Sân khấu (Stage): Bầu trời, đường đua, mê cung.

🔹 2. Cách lập trình đúng trong Scratch

Nhân vật (Sprite)

  • Dùng khối lệnh di chuyển (go to x: y, glide, move steps).
  • Nhận tín hiệu từ bàn phím (when key pressed).
  • Gửi và nhận thông điệp để tương tác (broadcast message).

Ví dụ: Làm nhân vật di chuyển bằng phím mũi tên 🚀


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mẹo Lập trình trẻ em Scratch, Không cần CÀI