Lập trình game Scratch phải phân biệt nhân vật và sân khấu
Đúng rồi! Khi lập trình game trong Scratch, cần phân biệt rõ giữa Nhân vật (Sprite) và Sân khấu (Stage) để dễ dàng tổ chức trò chơi.
🔹 1. Phân biệt Nhân vật (Sprite) và Sân khấu (Stage)
Đặc điểm | Nhân vật (Sprite) 🎭 | Sân khấu (Stage) 🎬 |
---|---|---|
Vai trò | Đối tượng có thể di chuyển, tương tác | Nền game, không di chuyển |
Có thể lập trình | ✅ Có thể thêm khối lệnh | ⚠ Không có khối di chuyển |
Thay đổi hình dạng (costume) | ✅ Có thể thay đổi trang phục | ✅ Có thể đổi hình nền (background) |
Có thể điều khiển bằng phím | ✅ Có thể di chuyển, nhảy, xoay | ❌ Không thể điều khiển trực tiếp |
Ví dụ:
- Nhân vật (Sprite): Con mèo Scratch, một chiếc xe, một nhân vật người chơi.
- Sân khấu (Stage): Bầu trời, đường đua, mê cung.
🔹 2. Cách lập trình đúng trong Scratch
✅ Nhân vật (Sprite)
- Dùng khối lệnh di chuyển (
go to x: y
,glide
,move steps
). - Nhận tín hiệu từ bàn phím (
when key pressed
). - Gửi và nhận thông điệp để tương tác (
broadcast message
).
Ví dụ: Làm nhân vật di chuyển bằng phím mũi tên 🚀
Nhận xét
Đăng nhận xét